Google thường xuyên phát hành các thuật toán mới, nhiệm vụ của nó là cải thiện kết quả cho mỗi truy vấn đáp ứng được ý định tìm kiếm của người dùng, và trừng phát các website kém chất lượng, spam không tuân theo các nguyên tắc chất lượng. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ tổng hợp 9 thuật toán lõi quan trọng nhất của Google giúp bạn tham khảo để tối ưu site của mình hiệu quả hơn.
Cập nhật thuật toán tìm kiếm Google thực hiện theo định kỳ để khắc phục các lỗ hổng và xác định các kỹ thuật không theo Nguyên tắc quản trị trang web của Google. Cập nhật chính xảy ra khoảng một lần một năm, những thay đổi nhỏ được thực hiện khoảng 500-600 lần một năm.
1. Thuật toán Google RankBrain
2. Cập nhật Google Pigeon
3. Cập nhật Google Panda
4. Google Penguin
5. Google Pirate
6. Google HummingBird (Chim ruồi)
7. Cập nhật Mobile Friendly
8. Cập nhật Google Possum
9. Google Fred
Tại sao cần tìm hiểu về các Thuật toán của Google?
Bạn là quản trị website, người viết code website, hay viết nội dung việc nắm được những nguyên tắc hoạt động của bộ máy tìm kiếm luôn là cơ sở để công việc của bạn đạt được kết quả tốt hơn, biết và không để vi phạm các quy tắc mà Google đề ra.Google luôn luôn cải tiến và cập nhật thường xuyên để hướng tới việc tìm ra những thông tin tốt nhất với ý định tìm kiếm của người dùng.
Do vậy bạn nên tìm hiểu kỹ thuật toán, và hãy nhớ Google ngày càng trở nên thông minh nên đừng cố gắng đánh lừa, những việc làm này khi bị phát hiện thì không tránh khỏi các hình phạt.
Vì vậy hãy dành tất cả nỗ lực của bạn để làm khách hàng, độc giả của bạn yêu mến bạn khi đó Google sẽ yêu quý bạn.
Cùng tìm hiểu danh sách 9 thuật toán chính của Google dưới đây:
1. Thuật toán Google RankBrain
Ra mắt: Ngày 26 tháng 10 năm 2015Mục đích: Cung cấp cho người dùng kết quả tốt nhất dựa trên cả mức độ phù hợp và học máy Trí tuệ nhân tạo Google Rankbrain.
RankBrain là thuật toán Trí tuệ nhân tạo Machine Learning giúp cải thiện kết quả tìm kiếm từ khóa dựa trên ý định của người dùng. Machine Learning là một quá trình mà máy tính dạy cách tự thực hiện một nhiệm vụ cụ thể, thay vì được dạy bởi con người. Thông qua AL, công cụ tìm kiếm hoạt động thông minh như con người bằng cách hiểu các vấn đề trong thế giới thực và giải quyết nó.
Google Rankbrain là 1 trong 3 yếu tố xếp hạng quan trọng cùng Content và Links
Sử dụng nguyên tắc trên, RankBrain diễn giải người dùng từ khóa tìm kiếm không khớp với từ chính xác mà họ đang tìm kiếm.
Hoạt động của Rankbrain sử dụng tín hiệu trải nghiệm người dùng
Nội dung tập trung theo chủ đề bao phủ phạm vi rộng, và sâu(depth content)
2. Cập nhật Google Pigeon
Ra mắt: Ngày 24 tháng 7 năm 2014Cập nhật: Ngày 22 tháng 12 năm 2014
Mục đích: Để cung cấp kết quả tìm kiếm địa phương phù hợp hơn
Cập nhật chim bồ câu của Google tập trung vào khoảng cách và khoảng cách gần của người dùng
Google Pigeon
Google Pigeon Update cung cấp kết quả chính xác, phù hợp hơn dựa trên vị trí của người dùng và các yếu tố địa lý khác. Do SEO địa phương này trở nên nổi bật và Google Doanh nghiệp trở thành một thành phần thiết yếu cho thấy các thực thể trên bản đồ dựa trên ba yếu tố.
Sự liên quan
Khoảng cách tìm kiếm
Nổi tiếng(Prominence)
Vì vậy, NAP (Tên, địa chỉ và số điện thoại) Tính nhất quán là yếu tố chính để có lợi thế hơn đối thủ của bạn.
Google Pigeon
3. Cập nhật Google Panda
Ra mắt: Ngày 24 tháng 2 năm 2011Cập nhật: Hàng tháng
Mục đích: Giảm xếp hạng của các trang web nội dung chất lượng thấp
Cập nhật Google Panda trong SEO
Cập nhật Google Panda áp đặt hình phạt đối với các trang web có nội dung chất lượng thấp, spam hoặc mỏng. Hơn nữa, các trang web với Keyword Stuffing (nhồi nhét từ khóa), Trải nghiệm người dùng kém và đạo văn phải trả giá.
Google Panda
Thuật toán mã hóa Panda Panda thường trừng phạt để làm gì?
Nội dung không nguyên bản (đạo văn);
Nội dung trùng lặp trên các trang khác nhau của cùng một trang web;
Nội dung tự động;
Nội dung tràn ngập từ khóa;
Nội dung spam được tạo bởi người dùng (ví dụ: bình luận);
Thin Content – Số lượng nội dung không đủ trên một trang;
Trải nghiệm người dùng không tốt.
Google Panda
Những điều cần tránh:
Nội dung trùng lặp (sử dụng Copyscape)
Đạo văn
Nhồi nhét từ khóa
Cách để tránh hình phạt từ Panda
Kiểm tra các trang web có tính duy nhất, kiểm tra định kỳ nội dung của bạn
Kiểm tra sự trùng lặp nội dung, Title hay thẻ H1
4. Thuật toán Google Penguin
Hay còn gọi là cập nhật chim cánh cụt của GoogleRa mắt: Ngày 24 tháng 4 năm 2012
Cập nhật: Hiện đang cập nhật trong thời gian thực
Mục đích: Hạ xếp hạng các trang web chứa hồ sơ có liên kết spam và các trang web thao túng trọng lượng liên kết
Cập nhật Google Penguin máy cắt chừng phạt những site:
Link schemes: tham gia mạng liên kết nhằm thao túng xếp hạng
Mua bán liên kết
Trao đổi liên kết quá mức
Sử dụng chương trình tự động tạo liên kết
Vv tham khảo những link mà Google coi là không tự nhiên tại: Google quality guidelines
Nhồi nhét từ khóa
Tối ưu quá đà
Liên kết không tự nhiên
Google Penguin
Google Penguin xử lý chất lượng liên kết và xử phạt những trang web mua backlink từ các trang của bên thứ ba. Ngoài ra, các trang web không theo hướng dẫn của Google Webmaster phải đối mặt với các hình phạt.
Google Penguin
Làm thế nào để tránh hình phạt từ Penguin?
Theo dõi những thay đổi trong hồ sơ backlinks, định kỳ ít nhất 1 lần/tuần
Loại bỏ và từ chối các liên kết độc hại
Để có hồ sơ backlink tốt, việc từ chối nhận backlink xấu không mong muốn có thể do đối thủ tặng cả một tấn backlink có hại, Google cung cấp công cụ từ chối liên kết (Disavow links) tại: https://www.google.com/webmasters/tools/disavow-links-main
Với sự trợ giúp của công cụ này, chúng tôi có thể xóa bất kỳ liên kết nào gây hại cho trang web của chúng tôi và thông báo cho google không xem xét nước ép liên kết từ liên kết cụ thể đó.
5. Thuật toán Google Pirate
Ra mắt: Tháng 8 năm 2012Cập nhật: Tháng 10 năm 2014
Mục đích: Để giảm xếp hạng những trang web thường xuyên nhận được khiếu nại về việc tải lên nội dung lậu (có bản quyền).
Cập nhật thuật toán chính của Google
Google Pirate
Google Pirate được ra mắt để bảo vệ Sở hữu trí tuệ. Nó đã phạt những trang web nhận được báo cáo Vi phạm bản quyền. Phần lớn các trang web bị ảnh hưởng là nội dung vi phạm bản quyền (âm nhạc, phim, v.v.).
Nếu quyền sở hữu trí tuệ của bạn bị vi phạm, hãy gửi yêu cầu gỡ xuống DMCA đối với trang web.
6. Google HummingBird (Chim ruồi)
Ra mắt: Ngày 30 tháng 8 năm 2013Cập nhật:
Mục đích: Để cung cấp kết quả phù hợp hơn, dựa trên thành phần ngữ nghĩa của yêu cầu tìm kiếm Trí tuệ nhân tạo trong Google Hummingbird. Học máy trong Google Hummingbird.
Dựa trên các yếu tố: Ngữ cảnh, nội dung truy vấn và ngữ nghĩa tìm kiếm
Google HummingBird được ra mắt để xử lý Từ khóa đuôi dài dựa trên ý định của người dùng. Nó lấy ra những kết quả tìm kiếm phù hợp với mục đích của người tìm kiếm, thay vì phù hợp các từ khóa trong truy vấn.
Google Humming Bird
7. Cập nhật Mobile Friendly
Ra mắt: Ngày 21 tháng 4 năm 2015Cập nhật:
Mục đích: Để tăng hạng các trang được tối ưu hóa cho thiết bị di động trong kết quả tìm kiếm được gửi đến thiết bị di động
Thân thiện với thiết bị di động SEO
Cập nhật thân thiện với thiết bị di động của Google hay còn gọi là Mobilegeddon đảm bảo rằng các trang web được tối ưu hóa cho thiết bị di động được coi trọng trong SERPs (Trang kết quả của công cụ tìm kiếm). Vì vậy, Tính thân thiện với thiết bị di động đã trở thành một đặc điểm thiết yếu và Dự án tăng tốc độ mobile (AMP) được Google cung cấp để tăng cường tốc độ tải trang trên đi động.
8. Cập nhật Google Possum
Ra mắt: Ngày 1 tháng 9 năm 2016Cập nhật:
Mục đích: Để cung cấp kết quả tìm kiếm địa phương tốt hơn, phù hợp hơn dựa trên vị trí của người dùng
Google Possum
Google Possum đã giới thiệu nhiều thay đổi khác nhau liên quan đến SEO địa phương.
Vị trí thực tế của Người tìm kiếm: Doanh nghiệp gần khoảng cách của người tìm kiếm có nhiều khả năng xuất hiện trong SERPs.
Các doanh nghiệp được đặt tại vùng ngoại ô của một thành phố cụ thể, bây giờ xuất hiện trong kết quả thành phố mục tiêu và những doanh nghiệp có nhiều Danh sách Google My Business có cùng NAP đã được xếp hạng.
9. Thuật toán Google Fred
Ra mắt: Ngày 8 tháng 3 năm 2017Cập nhật:
Mục đích: Lọc các trang chất lượng thấp khỏi kết quả tìm kiếm có mục tiêu chính để kiếm lợi từ quảng cáo và liên kết đến các trang web khác
Google Fred
Đây là bản cập nhật cuối cùng được xác nhận của Google về thuật toán chính; Fred có tên do trò đùa của nhân viên của Google, Gary Illyes, người đề nghị gọi tất cả các bản cập nhật tiếp theo là Fred.
Do đó, theo đại diện của Google, Fred trừng phạt các trang web vi phạm các nguyên tắc dành cho quản trị trang web. Một tuyên bố như vậy không cung cấp cho cộng đồng tối ưu hóa SEO bất kỳ thông tin hữu ích nào, nhưng các nghiên cứu thực tế đã chỉ ra rằng các trang web có nội dung chất lượng thấp với các từ khóa được tối ưu hóa, một số lượng lớn quảng cáo hoặc liên kết ngoài thường là sẽ bị Fred sờ gáy.
Nạn nhân của Fred.
Các trang web lạm dụng biểu ngữ, cửa sổ bật lên và các loại quảng cáo khác;
Các trang web chứa các bài viết chủ yếu được viết cho robot công cụ tìm kiếm để tạo lưu lượng truy cập;
Các trang web với rất nhiều liên kết ngoài.
Làm thế nào để có thể an toàn với Fred?
Sử dụng các quảng cáo trên trang web hợp lý, tránh gây trải nghiệm không tốt với người dùng;
Viết nội dung có liên quan, hữu ích thay vì các văn bản SEO buồn tẻ và máy móc.
Tóm kết
Trên đây là tổng kết 9 thuật toán cốt lõi mà chúng tôi đã trình bày một cách tổng quan nhất giúp bạn nắm được những nội dung quan trọng nhất, biết được cách các thuật toán của Google hoạt động để tập trung tối ưu website của mình có kết quả tốt nhất trong SERPs.
Chúc bạn thành công!
0 comments:
Đăng nhận xét